Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

Thượng Viện Hoa Kỳ Ưng Chu��n Dự Luật Đồng Ý Gia Đình Nạn Nhân Vụ Khủng Bố 119 Khởi Kiện Tiểu Vương Quốc Ả Rập Saudi

Thượng viện Hoa Kỳ đã duyệt Đạo luật chống tài trợ khủng bố (JASTA) vào ngày 17/5, luật này sẽ cho phép các gia đình nạn nhân vụ khủng bố 11/9 kiện chính quyền Ả Rập Saudi.

Dự luật, được đề xuất bởi Thượng nghị sĩ Chuck Schumer (Đảng Dân chủ – New York) và Thượng nghị viên John Cornyn, (Đảng cộng hòa -Texas), đã đưa Quốc hội về phía đối lập có Chính quyền Obama.

Đạo luật JASTA đã được phê chuẩn bằng 1 cuộc bỏ thăm nói, đã kích hoạt một mối đe dọa trước chậm tiến độ từ Ả Rập Saudi – vốn là một đồng minh của Mỹ ở Trung Đông. Nước này dọa sẽ rút hàng tỷ đô la từ nền kinh tế Hoa Kỳ nếu đạo luật này được ưng chuẩn.

hiện nay, Dự luật được Thượng viện Hoa Kỳ chuyển xuống Hạ viện.

Dự luật này sẽ cho phép những nạn nhân của vụ tiến công khủng bố năm 2001 khởi kiện tại các tòa án Hoa Kỳ về bất kỳ vai trò nào mà chính phủ Ả Rập Saudi với thể đã tham dự.

"Nó sẽ cho phép các nạn nhân 11/9 theo đuổi một số biện pháp thực thi công lý nhỏ cho phép họ sở hữu một phương thức hợp pháp để buộc những nhà tài trợ khủng bố nước ngoài phải chịu trách nhiệm cho hành động của họ", Schumer cho biết trong bài phát biểu trong phòng họp của mình.

"Thực tế rằng 1 số chính phủ nước ngoài có thể đã tương trợ và tiếp tay cho khủng bố đã khiến cho các gia đình nạn nhân thịnh nộ nếu công lý không được thực thi", ông nói thêm.

Thượng nghị viên Cornyn nói đạo luật này nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ "sẽ chống lại chủ nghĩa khủng bố sở hữu hồ hết dụng cụ chúng ta sẵn mang, và rằng những nạn nhân của các cuộc tấn công khủng bố ở quốc gia chúng ta sẽ cần sở hữu mọi dụng cụ để kiếm tìm công lý".

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer cho rằng Đạo luật JASTA sẽ giúp những gia đình nạn nhân vụ 11/9 kiếm tìm công lý cũng như tạo 1 sự ngăn cản cho tất cả các nước khác, những kẻ tài trợ cho các cuộc tiến công khủng bố vào người Mỹ.

những thượng nghị viên Đảng Dân chủ đã ủng hộ mạnh mẽ dự luật, dùng nó để chống lại chính quyền Obama.

trong khi Đó, Nhà Trắng cho biết dự luật này sở hữu thể đặt người Mỹ ở nước ngoài vào những rủi ro pháp lý.

"Với các quan ngại mà chúng tôi đã bày tỏ, thật khó tưởng tượng rằng tổng thống sẽ ký dự luật này", Người phát ngôn Nhà trắng Josh Ernest cho biết.

tuy nhiên, nghị sĩ Schumer đã tự tín rằng Thượng viện Hoa Kỳ đã mang http://tinhhoa.net/ 2 phần ba số phiếu thiết yếu để bác quyền phủ quyết của Tổng thống.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (R-S.C.), chủ toạ tiểu bang Thượng viện Hoa Kỳ, trước chậm triển khai đã chặn dự luật trước phòng họp của Thượng viện Hoa Kỳ cho đến khi các thay đổi được thực hành để đảm bảo rằng dự luật ko phản tác dụng đối với Hoa Kỳ.

Ông Graham tuyên bố rằng dự luật mang thể làm cho 1 quốc gia nước ngoài kiện Hoa Kỳ nếu như cánh cổng được mở ra cho công dân Hoa Kỳ kiện Ả Rập Saudi. hiện nay dự luật đã đi qua Thượng viện Hoa Kỳ và chờ quyết định của Hạ viện.

Thư ký tin báo Nhà Trắng Josh Earnest cảnh báo Tổng thống Barack Obama chắc chắn sẽ ko hài lòng dự luật, đồng thời sẽ tiêu dùng quyền phủ quyết để bác bỏ.

Chính phủ Mỹ dường như muốn kiểm soát an ninh liên minh có "vương quốc dầu mỏ" nên cố tình khiến cho ngơ và bao che cho hoàng gia Ả Rập Saudi, theo Thống kê dò la của Quốc hội Mỹ rò rỉ trên tờ The New York Post.

tuy nhiên, trạng sư James Kreindler đại diện cho gia đình những nạn nhân vụ 11-9-2001 cho rằng sẽ là "điên rồ" ví như Tổng thống Obama phủ quyết quyết tâm của lưỡng đảng Mỹ nhằm đòi lợi quyền cho các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất trong lịch sử nước này.

Ngoài việc phủ nhận tham gia vụ khủng bố 11-9-2001, Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Adel al-Jubeir hồi tháng 3 dọa bán 750 tỉ đô la trị giá tài sản của Mỹ nếu JASTA trở thành luật. Trong một tuyên bố hôm 17-5, ông Al-Jubeir miêu tả Quốc hội Mỹ đang "biến pháp luật quốc tế thành luật rừng".

Riyadh có vẻ không dọa suông bởi theo thông tin ngày 16-5 của Bộ tài chính Mỹ, tính tới tháng 3-2016, Ả Rập Saudi nắm giữ lượng trái phiếu ngân khố Mỹ giá trị 116,8 tỉ USD. như vậy, Ả Rập Saudi là chủ nợ lớn thứ 13 của Mỹ.

lúc này, Thượng nghị sĩ Cornyn khẳng định dự luật không nhắm vào Ả Rập Saudi. dù thế, ông nhắc đến việc vẫn còn 28 trang tài liệu mật trong Thống kê dò la về vụ 11-9 vẫn chưa được công khai. các nhà Tìm hiểu cho rằng chúng có thể đề cập tới sự can dự của Ả Rập Saudi.

Từ khóa: thuong vien Hoa Ky

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét